Cá koi bị tuột nhớt

Cá Koi bị tuột nhớt giúp tạo điều kiện cho vi khuẩn, mầm bệnh tấn công gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác cho cá. Vậy cá koi bị tuột nhớt là gì? Phòng và trị bệnh tuột nhớt ở cá như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài viết mà Cảnh Quan Đông Thịnh chia sẻ dưới đây.

Cá koi bị tuột nhớt nguyên nhân có thể do stress. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cá Koi của bạn bị stress như: pH thay đổi đột ngột, nước đầu vào bị sốc (nhiễm clo, phèn, nhiễm mặn), rêu trong hồ cá quá nhiều để trong một thời gian dài, cá quá nhiều, chất lượng nước kém. Hoặc là cá đang bị nhiễm một số bệnh nào đó, đặc biệt là bệnh ký sinh…. Khi bị stress, phản ứng đầu tiên của cá là nổi lên, nhảy xuống nước, khi đó cá sẽ dễ bị tuột nhớt. Nhưng làm sao có thể nhận ra được điều này?

Nguyên nhân cá koi bị tuột nhớt

– Khi cá bị tuột nhớt cá sẽ bơi lội uể oải, trên thân cá sẽ xuất hiện nhiều đường gân đỏ. Lúc này, khi chạm vào cá, bạn sẽ có cảm giác da cá rất khô chứ không trơn trượt như bình thường.

cá bị tuột nhớt - da cá khô không trơn như bình thường

– Cá ăn rật chậm thậm chí bỏ ăn.

– Hồ có nhiều bọt nổi lên, lâu tan và có mùi tanh hơn bình thường.

Các điều trị cá koi bị tuột nhớt

Việc đầu tiên cần làm là thay nước cũ trong hồ thành nước mới có chất lượng sạch hơn, đã khử clo, chứa kim loại nặng (nên sử dụng Detox W+) và vệ sinh bộ lọc của hổ.

Nếu chỉ chú cá của bạn chỉ bị tuột nhớt và không có triệu chứng nào khác, bạn có thể thử dùng muối hạt và Elbagina Nhật để chữa bệnh tuột nhớt ở cá. Ngâm thuốc ít nhất 24 giờ và quan sát tình trạng cá có cải thiện hay không. Nếu tốt thì tiếp tục ngâm trong 48 giờ, sau đó thay 30% nước và lặp lại liều lượng đó, thêm muối.

Nếu thấy cá có các triệu chứng như: bơi lượn, cà mình dưới đáy hồ, nhảy lên, đỏ bừng… thì rất có thể cá đã bị nhiễm ký sinh trùng, chúng ta cần xác định chính xác đó là loại ký sinh trùng gì để sử dụng thuốc đúng cách. Có hai loại ký sinh trùng lớn là rận nước và giun mỏ neo có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường nên chúng ta phải câu cá và quan sát kỹ để loại bỏ hoặc dùng thuốc đặc trị để chữa trị. Dùng thuốc đặc trị rận nước và thuốc trị trùng mỏ neo.

Nếu bạn không thấy bất kỳ ký sinh trùng lớn nào bám vào cá thì rất có thể cá bị nhiễm sán lá mang hoặc ký sinh trùng đơn bào. Hai loại này chỉ có thể được nhìn thấy dưới kính hiển vi. Lúc này chúng ta sẽ sử dụng thuốc tím nguyên chất hoặc Cx247 để điều trị bệnh cho cá.

Nếu sau 2-3 liều thuốc trên mà tình trạng cá vẫn có biểu hiện loét, nấm, rụng vảy, mất vây… thì lúc này cá đã bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus, thường là cá bị nhiễm trùng. Cá mắc phải tình trạng này khi chúng ta xử lý nó quá muộn hoặc chúng ta xử lý nó không đúng ngay từ đầu. Lúc này chúng ta cần chuyển sang điều trị cho cá bằng thuốc kháng sinh.

Một khi bị vi khuẩn hoặc virus tấn công thì tốc độ lây nhiễm rất nhanh, ngoài ra, thiết bị lọc (hệ thống sản xuất vi sinh vật) cũng bị nhiễm vi khuẩn nên cần phải thay nước liên tục. Đã đến lúc chúng ta cần phải chuyển cá bệnh nặng sang một hồ nước tạm thời, còn hồ chính thì được xử lý như sau:

  • Xả nước hồ chính và vệ sinh làm sạch hồ.
  • Làm sạch hệ thống lọc.
  • Khử trùng toàn bộ hồ + hộp lọc bằng thuốc tím nguyên chất liều lượng cao.
  • Loại bỏ thuốc tím bằng Vitamin C++ Super Protect. Xả nước đi.
  • Cho nước sạch vào hồ cá koi của bạn và loại bỏ clo, kim loại nặng bằng Detox W+
  • Thiết lập lại hệ vi sinh vật của bạn bằng chế phẩm sinh học Bingo.
  • Thả lại cá khỏe mạnh.

Xử lý cá bệnh (cách ly riêng)

cách ly riêng cá koi bị tuột nhớt
Cách ly riêng cá koi bị tuột nhớt

Tắm muối hạt (25g/lít/2 phút) hoặc tắm thuốc tím KMnO4 (1g/10 lít/5 phút). Lưu ý lượng thuốc phải được cân chính xác bằng cân điện tử để tránh trường hợp cá bị quá liều và chết cá. Hãy nhớ rằng sau lần chuyển đầu tiên sang bể cách ly, bạn chỉ cần tắm một lần duy nhất.

Sau đó ngâm cá vào bể cách ly có bổ sung thuốc Elbagin của Nhật Bản, kháng sinh kháng nấm, kháng viêm phổ rộng Galatin + muối hạt 4-5/1000 (thay nước 24h/lần, sau đó đặt liều thuốc và thêm lượng muối thích hợp 4-5/1000). 1000, duy trì trong 3-5 ngày). Sục khí mạnh và có bộ lọc tạm thời cho bể cách ly.

Trường hợp cá bị loét, xử lý vết thương bằng thuốc tím nguyên chất hoặc povidone (mua ở hiệu thuốc).

Đối với cá còn ăn, có thể bổ sung thuốc kháng khuẩn Galatine vào thức ăn cho cá trong thời gian 3-5 ngày.

Nếu điều trị kéo dài 3-5 ngày mà không cải thiện thì nên đổi loại kháng sinh khác vì cá đã lờn với thuốc cũ.

Ngăn ngừa cá koi bị tuột nhớt

– Phải xây dựng một bộ lọc thật tốt để lọc hết các chất thải làm cho hồ cá sạch hơn, ít rêu tảo, để có được một môi trường sống tốt nhất cho cá, hạn chế tối đa bệnh tật.

– Vệ sinh ngăn lắng thường xuyên để giảm tải cho bộ lọc.

– Sử dụng Detox W+ mỗi khi thay nước để hạn chế tối đa tình trạng sốc nước do Clo hay kim loại nặng.

– Bổ sung men vi sinh Bingo thường xuyên để giúp nước luôn trong sạch. Hạn chế số lần thay nước.

– Định kỳ sát trùng hồ để diệt mầm bệnh mỗi 1-3 tháng / lần hoặc vào những lúc đổi mùa. Kiến nghị sử dụng thuốc tím tinh khiết hoặc thuốc đặc trị nấm mang cho cá Koi.

Xem thêm: Bệnh thường gặp khác ở cá koi

Với những chia sẻ trên về cách phòng và trị cá koi bị nhớt, chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ được các bạn trong quá trình nuôi và chăm sóc cá koi giúp chúng luôn khỏe mạnh. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về bệnh cá koi, thuốc chữa bệnh cho cá koi vui lòng liên hệ theo số hottline: 0913839170 để nhận được tư vấn nhanh chóng và chính xác từ Cảnh Quan Đông Thịnh nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913839170